ahoo125 Moderator
Giới tính : Tổng số bài gửi : 484 Kinh nghiệm - EXP : 28533 Được cảm ơn : 58 Sinh nhật : 18/09/1991 Ngày tham gia : 21/10/2009 Đến từ : Tân Phú - Đồng Nai Sở thích : IT Training - Dev JX Offline
| Tiêu đề: [Trích dẫn từ LHU] Điểm số: Hướng sinh viên đến giá trị thực 25/12/2010, 19:29 | |
| Điểm số: Hướng sinh viên đến giá trị thực25/12/2010 14:37:07
Bắt đầu từ ngày 14/12/2010, trường Đại học Lạc Hồng đã áp dụng cách tính điểm mới. Theo đó điểm đánh giá môn học sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân thay vì chỉ làm tròn đến phần nguyên như trước. Quy định này hoàn toàn đúng với quy chế Đào tạo Đại học và Cao đẳng hệ chính quy do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Cách làm tròn điểm này sẽ làm cho việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên chính xác và công bằng hơn. Các em cần lưu ý, cách tính điểm mới không gây thiệt thòi gì cho sinh viên vì với cách tính điểm trước đây sẽ xảy ra hai trường hợp: Trường hợp 1: Nếu điểm thi của sinh viên có số lẻ từ 0,5 trở lên sẽ được làm tròn lên 1 điểm. Trường hợp 2: Nếu điểm thi của sinh viên có số lẻ từ 0,4 trở xuống sẽ bị làm tròn xuống 0 điểm. Như vậy, nếu sinh viên rơi vào trường hợp 2 sẽ thiệt thòi rất nhiều dẫn đến làm giảm điểm tổng kết học kỳ, ảnh hưởng đến xếp loại học lực Khá, Giỏi. Nhiều sinh viên lẽ ra được nghiên cứu khoa học nhưng bị làm tròn điểm xuống, nếu cộng dồn qua nhiều học kỳ sẽ không có cơ hội làm nghiên cứu, phải thi tốt nghiệp. Áp dụng cách làm tròn điểm mới là biện pháp công bằng nhất cho hai trường hợp trên và hơn cả, nó sẽ phản ánh chân thực và chi tiết nhất trình độ thực của sinh viên, giúp sinh viên nỗ lực học tập để đạt được kết quả cao nhất.. Cũng theo cách tính điểm mới: - Nếu điểm tự học so với điểm thi cuối kỳ lớn hơn hoặc bằng 3 thì hạ điểm tự học xuống bằng điểm thi cuối kỳ. - Nếu điểm tự học so với điểm thi cuối kỳ nhỏ hơn 3 thì giữ nguyên hai điểm số trên. - Trường hợp sinh viên thi lại (do điểm thi học kỳ lần 1 thấp hơn điểm tự học từ 3 điểm trở lên làm điểm tự học bị kéo xuống, dẫn đến điểm học phần không đạt yêu cầu phải thi lại) nếu điểm thi lần 2 đảm bảo yêu cầu không thấp hơn điểm tự học từ 3 điểm trở lên thì điểm tự học vẫn giữ nguyên. Ví dụ: Thi lần 1, điểm tự học được 9, điểm cuối kỳ được 4, khi so sánh điểm chênh lệch sinh viên sẽ bị hạ điểm tự học xuống bằng 4, nhưng nếu thi lại, sinh viên được 7 điểm thì điểm tự học vẫn tính 9. Tại sao nhà trường lại đưa ra cách tính điểm như thế? Thực tế, khi đề ra công thức tính điểm học phần bằng cách: Điểm học phần = điểm chuyên cần + điểm tự học + điểm cuối kỳ (trong đó điểm tự học chiếm 30% tổng số điểm),Nhà trường đã đánh giá cao vấn đề tự học của sinh viên trong quá trình tích lũy kiến thức. Tự học là cách để sinh viên tự mình tìm hiểu môn học đó dưới sự định hướng của thầy cô. Nếu điểm tự học cao chứng tỏ khả năng học của sinh viên tốt. Vậy thì, không có lí do gì một sinh viên học tốt lại có điểm thi cuối kỳ thấp đến mức chênh lệch điểm với tự học lớn tới 3 điểm. Nhà trường kiên quyết chống lại cách học tập đối phó để lấy điểm số chứ không phải để hiểu bài, tiếp thu kiến thức. Nếu điểm tự học không đúng với thực chất lực học của sinh viên sẽ vô tình khiến các em lơ là việc học. Nhiều em có thái độ học đối phó chỉ để lấy tấm bằng đại học đi xin việc. Những sinh viên này chắc chắn sẽ khó có cơ hội làm việc tốt. Áp dụng cách tính điểm mới, nhà trường sẽ đánh giá được đúng thực chất khả năng của sinh viên từ đó có kế hoạch và biện pháp đào tạo cụ thể để sinh viên tích lũy kiến thức tốt nhất, ra trường được xã hội công nhận và chào đón. Một hiện thực không thể chối cãi là xã hội hiện nay rất coi trọng giá trị thực. Chỉ cần sinh viên có năng lực đơn vị tuyển dụng sẽ nhận và có chế độ đãi ngộ tốt để giữ lại và phát triển những đối tượng này. Ngược lại những người không có năng lực tất yếu sẽ bị đào thải. Là một trường ngoài công lập, chất lượng đầu vào không cao so với các trường công lập khác nhưng quan điểm của trường là không có học sinh yếu mà chỉ có những học sinh chưa phát huy hết tiềm năng của mình. Nhà trường cần đánh giá đúng thực chất sinh viên để có hướng đào tạo khơi dậy tiềm năng cho sinh viên, đáp ứng đúng nhu cầu xã hội. Một ngôi trường muốn tồn tại phải đào tạo ra đội ngũ sinh viên có chất lượng. Sẽ không thể nói rằng những quyết định của nhà trường là vì những lợi ích vật chất cho trường. Để ngôi trường có thể phát triển lâu dài và vững mạnh chỉ có một cách duy nhất là nâng cao chất lượng đào tạo. Thời gian qua nhà trường đã từng bước đổi mới chương trình đào tạo, có những điều chỉnh như cắt giảm một số tiết học để sinh viên có nhiều tiết học Anh văn cơ bản, Toeic, đảm bảo thực hiện tốt chuẩn đầu ra chất lượng cao… Chắc chắn trong những học kỳ tới đây, nhà trường càng quán triệt mạnh mẽ việc thực hiện khẩu hiệu 4 thật “Dạy thật, Học thật, Thi thật, Làm thật”; kiểm tra chặt chẽ điểm chuyên cần, điểm tự học và điểm cuối kỳ để đánh giá đúng thực chất trình độ sinh viên. Tất cả những thay đổi trên đều hướng đến chuẩn bị cho sinh viên một hành trang tốt nhất, được xã hội chào đón, có cơ hội làm việc cao và nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp. Chúc các bạn thành công!
Thu Hiền
Link chính xác: http://lhu.edu.vn/?CID=184&NewsID=9300 | |
|